Tư thế hoa sen

Trong tiếng Phạn, Padmasana được gọi là tư thế hoa sen (Padma: hoa sen, asana: tư thế) là một tư thế khoanh chân giúp thiền định tốt hơn, giữ yên bình tâm trí và loại bỏ các vấn đề về mặt thể chất. Thực hành thường xuyên tư thế này giúp giải phóng năng lượng, giải tỏa tâm trí, tiêu tan căng thẳng.


Tư thế hoa sen (Padmasana)
 

Tư thế hoa sen có vẻ đơn giản lúc đầu, nhưng thực tế nó là một tư thế nâng cao. Với các quốc gia có nền văn hóa ngồi trên ghế thay vì trên sàn nhà thì tư thế này còn khó hơn nữa. Các tư thế đòi hỏi sự linh hoạt trong chân, khớp (mắt cá chân, đầu gối và hông) và đã không còn trong văn hóa phương Tây.

Các yogi cổ đại được miêu tả chủ yếu trong các bức vẽ và tác phẩm điêu khắc vì nó được coi là một trong những tư thế tốt nhất cho thiền định. Theo một số tài liệu truyền thống Hindu cho rằng, lợi ích của tư thế hoa sen là đánh thức nguồn sinh lực tiềm tàng Kundalini. Theo Pradipila hatha yoga (cân bằng giữa vận động và nghỉ ngơi), đã viết vào thế kỷ 15, tư thế hoa sen được khởi nguồn đến từ trái đất, cơ thể sẽ thay đổi sự chuyển hóa và tuần hoàn. Nếu tập tư thế này đều đặn, sẽ giúp tan căng cơ, điềm tĩnh và giảm thấp huyết áp.

Khi cơ thể và tâm trí điềm tĩnh, bạn sẽ không bị phân tâm và mở ra thiền định, từ đó tâm được giác ngộ, giống như hoa sen xuất phát từ bùn và nở thành một bông hoa đẹp.
 

Tư thế hoa sen đánh thức sinh lực tiềm tàng
 

Lợi ích của tư thế Hoa sen (Padmasana)

  • Tăng cường chức năng tiêu hóa
  • Giảm căng cơ và kiểm soát tuần hoàn máu
  • Thư giãn tâm trí
  • Hỗ trợ phụ nữ khi sinh con
  • Giảm các rối loạn và khó chịu trong kỳ kinh

Cách thực hiện tư thế hoa sen (Padmasana)

  1. Ngồi trên sàn, khoanh chân và giữ thẳng lưng, thẳng cổ. Tư thế này giúp kéo dãn cột sống.
  2. Gập, khoanh chân phải và đặt lên đùi trái sao cho lòng bàn chân ngửa lên và gót chân gần bụng.
  3. Làm tương tự (bước 2) với chân trái.
  4. Tay đặt lên gối ở tư thế mudra
  5. Nhắm mắt lại hít thở sâu, cảm nhận cơ thể của bạn và giải phóng tâm trí mỗi khi thở ra.

Tư thế trả về: Sau tư thế Padmasana, có thể trả về bằng tư thế chó úp mặt.

Mudra trong tư thế Hoa sen (Padmasana)

Mudra có tác dụng kích thích dòng năng lượng trong cơ thể và có tác dụng rất tuyệt vời khi kết hợp với Padmasana. Có nhiều loại mudra khác nhau và mỗi loại có tác dụng riêng. Khi ngồi ở tư thế Padmasana, có thể thiền sâu hơn khi sử dụng một trong các mudra sau: Chin mudra, Chinmayi mudra, Adi mudra hoặc Bhrama mudra. Hít thở trong vài phút khi thực hiện mudra và quan sát dòng năng lượng trong cơ thể.
 

 

Tư thế Hoa sen (Padmasana) cho người mới bắt đầu

Nếu có vấn đề và không ngồi được ở tư thế Padmasana thì bạn có thể ngồi ở tư thế Bán hoa sen (Ardha – Padmasana). Cách thực hiện như sau: đặt chân này lên đùi chân kia, chân còn lại để dưới. Tiếp tục thực hiện thì sau một thời gian bạn sẽ thực hiện được tư thế Padmasana.

Chú ý: Người bị tổn thương mắt cá chân hoặc gối, cần thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.

Theo: yogatime