PRANAYAMA - HÍT THỞ ĐÚNG TRONG YOGA

Hít thở trong tiếng Phạn được gọi là Pranayama, trong đó Prana là năng lượng sống và Yama là sự kiểm soát. Bằng cách thực hành Hít thở đúng – Pranayama, các yogi có thể điều khiển hệ thần kinh, từ đó có thể kiểm soát năng lượng trong cơ thể. Nói cách khác, điều khiển năng lượng trong cơ thể cũng chính là điều khiển hơi thở của mình.

Nhà hiền triết Patanjali đã định nghĩa “Yoga là sự ngừng lại những suy nghĩ liên tục, là sự kiểm soát tâm trí. Và để làm được điều này, chúng ta cần kiểm soát hơi thở hay còn gọi là pranayama, kiểm soát năng lượng sống".

 

Hơi thở và tâm trí hoàn toàn liên quan với nhau. Nếu tâm trí bình an, lắng dịu, hơi thở sẽ chậm rãi, và nhẹ nhàng. Ngược lại khi tâm trí hoạt động liên tục, bấn loạn sẽ tạo ra hơi thở dồn dập, ngắn, nhanh và cạn.

Ngược lại, ta có thể dùng hơi thở để xoay chuyển, thay đổi tâm trí. Những hơi thở sâu, chậm, êm, đều sẽ giúp tâm trí ta dịu lại, nhẹ nhàng hơn và điềm tĩnh hơn.

Ta có thể thấy rõ điều này khi ta quan sát một thí sinh sắp lên sân khấu thuyết trình bài luận văn, một người đang tức giận,… hơi thở sẽ dồn dập, tâm trí lo lắng, tim đánh trống ngực rộn ràng. Lúc này một hơi thở sâu sẽ giúp cho thần kinh dịu nhẹ xuống, và nhắm mắt lại, tìm sự bình tĩnh trong tâm, hơi thở sẽ dần dần chậm rãi hơn.

Vì thế, trong thực hành yoga, người yogi cần "lấy khí vận ý" được hiểu là dùng hơi thở để điều hòa hệ thần kinh và trí não, đặc biệt khi thực hiện những động tác yoga khó hoặc khi ngồi thiền.

 

- Vì sao cần tập bài tập hít thở?

Hít thở là phản xạ vô điều kiện, nhưng nếu chúng ta biết cách hít thở, chúng ta sẽ phát huy được tối đa khả năng của cơ quan hô hấp.

Đa số mọi người hay cử động cơ hoành theo hướng ngược lại. Có thể nhận ra điều này dễ dàng bằng cách quan sát chuyển động của vai, ngực, bụng. Những người hít thở thông thường thì hóp bụng, nhô vai khi hít vào. Vì vậy, theo cách thở thông thường này ta chỉ dung 1/3 thể tích phổi, tức là phần trên và phần giữa. Vậy phần đáy phổi sẽ tồn đọng khí cũ, không có sự trao đổi khí ở đây. Với cách thở thụ động các tế bào trong cơ thể sẽ dễ thiếu dưỡng khí và dễ bị lão hóa.

 

Hít thở càng chủ động thì càng tăng quá trình trao đổi khí, sẽ làm trẻ hóa cơ thể.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu rằng “loài sinh vật có chu kỳ hô hấp dài, đều là những loài có đời sống rất lâu”. Nhịp thở của chó là 50.400 lần/ ngày và tuổi thọ trung bình của chúng là 12 năm. Nhịp thở của ngựa là 29.000 lần/ngày và tuổi thọ là 25 năm. Nhịp thở của rùa – loài động vật thọ nhất là 8.200 nhịp thở/ngày và tuổi thọ trung bình là 100 năm hoặc hơn.

Vì vậy, nếu có thể điều chỉnh hơi thở của mình, tập thở Pranayama để kiểm soát nguồn năng lượng sống, con người sẽ có thể kéo dài tuổi thọ của mình và đạt được vô số lợi ích từ đó.

---------------------------

🍀 Mfitness - Sweet Happy Life

www.clubm.com.vn | www.facebook.com/Mfitness5star/

Số 1/163 Hoàng Ngân, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0915.181.163 - 0961.184.389

Tel: 024 6269 9995