Nguyên tắc ăn uống khi tập Yoga

Nguyên tắc ăn
Là người tập Yoga, bạn nên ăn đồ tươi vì đồ ăn tươi vẫn còn giữ lại nguyên vẹn nhiều sinh tố và khoáng chất, trong khi chế biến và nấu nướng lại rất dễ khiến chúng bị hủy hoại. Ăn thực phẩm có màu trắng như sữa, chuối, dưa chuột, củ cải trắng… vào buổi sáng, vì thời điểm này, thực phẩm phát huy nguồn năng lượng tối ưu mà không làm dư thừa năng lượng trong cơ thể như khi ăn vào buổi tối.

Bạn chỉ nên ăn khi đói, đồng thời hãy để bữa ăn diễn ra trong sự vui vẻ và thoải mái. Bởi khi có tâm trạng tốt thì các bộ phận trên cơ thể hoạt động cũng hiệu quả hơn.

Hãy ăn chậm, nhai kĩ và thưởng thức bữa ăn một cách từ từ, bạn sẽ có được một bữa ăn ngon và các cơ quan tiêu hóa cũng hoạt động hiệu quả hơn.

Một điều lưu ý là bạn không nên ăn quá no bởi lúc này dạ dày cần chia làm 3 phần, một nửa chứa thức ăn, phần chứa nước và phần còn lại chứa khí. 

Nên chia nhỏ các bữa ăn theo các khoảng thời gian khác nhau khi ăn để hấp thụ năng lượng tốt nhất. Đặc biệt là khi bạn đang tập Yoga để giảm cân.

Người tập Yoga tốt nhất nên áp dụng chế độ ăn chay. Nếu chưa ăn chay được cố gắng giảm thịt, cá và trứng. Chú ý ăn nhiều sữa, bơ, sữa chua, pho mát, rau, củ, hoa quả tươi và các loại đậu, vừng, lạc (chuối tiêu, dưa chuột, sữa chua chỉ ăn vào lúc sáng và trưa, tuyệt đối không ăn vào buổi tối).

Với những người gầy, yếu hoặc làm việc nặng cần nhiều năng lượng thì nên bổ sung thêm vào thực đơn ăn chay những loại thực phẩm từ động vật tuân thủ theo nguyên tắc không sát sinh như: sữa tươi, bơ…

Khi chế biến thức ăn, bạn nên dùng dầu thực vật nguyên chất như dầu dừa, dầu ôliu. Không dùng nhiều đường, các loại thức ăn có mỡ. Ăn các loại ngũ cốc còn nguyên cám và các loại thức ăn không tinh chế.

Bạn cần loại bỏ hành, tỏi, cà trắng, nấm, mỳ chính, và các thức ăn ôi thiu. Không uống rượu, bia, và chè khô. Không hút thuốc lá, thuốc lào.

Sau khi tập Yoga, nghỉ 10 đến 15 phút mới được ăn thức ăn lỏng, sau 30 phút mới được ăn thức ăn đặc.
Chế độ đồ uống
Người tập Yoga cần uống nhiều nước. Hàng ngày chúng ta nên nạp cho mình một lượng nước đủ cho quá trình vận động trong lúc tập Yoga và ngoài ra còn là hoạt động hàng ngày. Tốt hơn thì bạn có thể dùng thêm một chút nước chè tươi, loại này giúp thanh lọc cơ thể rất tốt.

Bạn hãy uống ít nhất là 200ml nước trước khi tập Yoga 30 phút. Nếu tập Yoga vào buổi tối, thì trong ngày bạn nên cố gắng uống đủ 2 lít nước, và vẫn đảm bảo có một ly 200ml trước khi tập.

Tuy nhiên hãy chú ý là bạn không nên uống nước trước và sau bữa ăn khoảng 30 phút bởi khi uống nước vào sẽ làm giảm lượng axit  trong dạ dày khiến cho quá trình hấp thụ thức ăn bị gián đoạn có thể gây đau bụng.

Nên tránh uống cà phê trước khi tập Yoga, vì cà phê có thể khiến cơ thể bạn bị mất nước. Vì thế, trong quá trình tập, cơ thể sẽ thấy nhanh khát nước hơn, trở nên kém linh hoạt.

Đặc biệt là với người tập hot Yoga (Yoga trong phòng nhiệt độ cao) thì càng nên tránh cà phê, và tập trung uống nhiều nước hơn nữa. Nếu cảm thấy khó uống nhiều nước lọc như vậy, bạn có thể thêm một chút hoa quả tươi ngâm trong nước để tăng thêm hương vị và vitamin. 

Sau khi kết thúc bài tập Yoga, bạn tuyệt đối không nên uống rượu bia. Bởi sau khi tập Yoga, cơ thể bạn đã toát mồ hôi khá nhiều, nếu uống rượu bia thì sẽ càng nhanh bị mất nước, dễ bị say hơn.

Uống rượu bia sau khi tập Yoga sẽ khiến bạn bị đau đầu dai dẳng, cơ thể càng thêm mệt mỏi, và toàn bộ quá trình rèn luyện, cân bằng cơ thể nhờ Yoga sẽ bị lãng phí.

Chế độ dinh dưỡng của Yoga tuy rất đơn giản nhưng cũng không kém phần quan trọng, do vậy chúng ta cần tuân thủ nghiêm ngặt các chế độ ăn uống của Yoga thì mới có được hiệu quả cao nhất và như mong muốn.