Ngày Quốc tế ngủ (World Sleep Day) 21/3

"Ngày Quốc tế ngủ" (World Sleep Day) do tổ chức Sức khỏe tinh thần và Khoa học thần kinh quốc tế phát động từ ngày 21/3/2001, nhằm tăng cường cảnh báo người dân các vấn đề về giấc ngủ. Giấc ngủ có tầm quan trọng trong cuộc sống con người, trung bình con người dành hơn 1/3 thời gian cuộc đời để ngủ. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại chất lượng giấc ngủ của chúng ta đang bị suy giảm đáng kể.

world sleep day

Tầm quan trọng của giấc ngủ

Dưới đây là 10 lợi ích của giấc ngủ mang lại mà bạn cần biết để ý thức hơn việc chăm sóc giấc ngủ của bản thân.

1. Ngủ đúng cách có thể giảm bệnh ung thư

Theo Webmd, trang tin về sức khỏe của Mỹ, ngủ đúng cách có thể giảm bệnh ung thư. Cụ thể, thiếu ngủ, ngủ chập chờn làm giảm lượng melatonin được sản xuất trong cơ thể. Melatonin hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng chống lại các tế bào ung thư.

Melatonin là một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do có hại trong cơ thể và làm chậm quá trình sản xuất estrogen. Khi nhịp sinh học của bạn bị phá vỡ, cơ thể sẽ sản xuất melatonin ít hơn và do đó ít khả năng chống lại bệnh ung thư.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến sự cân bằng hooc môn trong cơ thể bạn. Một giấc ngủ sai dẫn đến sự thay đổi của đồng hồ sinh học. Một nhịp sinh học gián đoạn có thể kéo theo nhiều bệnh như mầm ung thư phát triển do các kích thích tố như melatinin mà não bộ sản sinh khi bạn ngủ bị giảm sút.

Để đảm bảo đủ lượng melatonin, bạn nên hình thành thói quen ngủ đúng giờ bằng cách sắp xếp thời gian nghỉ ngơi phù hợp và duy trì đều đặn hằng ngày, không phá vỡ thói quen trong các các dịp cuối tuần hay các trường hợp khác bởi điều này không tốt cho việc hình thành múi giờ trong đồng hồ sinh học.

2. Giảm bệnh tim mạch

Giấc ngủ mang lại nhiều lợi ích thiết thực nhưng cũng gây hại cho sức khỏe nếu không đủ và sâu. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Sleep cho thấy, những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có khả năng mắc một số bệnh tim mạch. Theo các chuyên gia tại trường Y khoa Harvard (Mỹ), ngủ ít hơn 5 tiếng làm tăng nguy cơ tử vong thêm 15%.

3. Giảm cân

Ngủ đủ giấc luôn là cách giảm cân hữu hiệu nhất trong cuộc sống bận rộn kèm theo xu hướng gia tăng trọng lượng cơ thể. Thiếu ngủ làm chúng ta luôn cảm thấy thèm ăn và không kiểm soát được những thứ mình đã tiêu thụ. Ngược lại, một giấc ngủ sâu, ngon giấc sẽ kích thích cơ thể tiêu hao năng lượng tốt hơn.

Giải thích cho điều này là vì giấc ngủ ảnh hưởng đến mức độ điều tiết của hormone leptin-hormone phát tín hiệu báo cơ thể đã no. Thiếu ngủ làm giảm nồng độ của leptin nhưng lại nâng cao mức độ ghrelin-horomone phát tín hiệu báo cơ thể đang đói, làm bạn luôn có cảm giác là mình ăn chưa đủ.

4. Đánh tan mỡ bụng

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Diabetes, chỉ cần bật điều hòa là có thể giúp chúng ta đánh tan mỡ bụng trong khi ngủ. Nhiệt độ lạnh thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo để giữ ấm, từ đó sẽ đốt cháy mỡ bụng. Nghiên cứu chỉ ra, những người tham gia đã ngủ trong phòng ngủ với nhiệt độ khác nhau, những người ngủ phòng lạnh nhất có mỡ bụng giảm gấp đôi. Tuy nhiên, hãy nhớ là chỉnh độ lạnh vừa phải để có thể bảo vệ sức khỏe.

5. Cơ hội giành chiến thắng

ngay quoc te ngu

Cơ hội thành công cao hơn nếu giấc ngủ được đảm bảo

Đối với một vận động viên thể thao, giấc ngủ là bí quyết đơn giản để mạnh mẽ và dễ dàng chạm tới chiến thắng. Theo một nghiên cứu của Đại học Stanford, những vận động viên bóng đá ngủ ít nhất 7-10 tiếng mỗi ngày có sức khỏe tốt hơn những người ngủ ít.

6. Giảm béo phì và đột quỵ

The Journal of Neuroscience - tạp chí khoa học thần kinh - tiết lộ con người dành tới 1/3 thời gian trong cuộc đời (khoảng 25 năm) chỉ để… ngủ. Nghiên cứu cho thấy, thiếu ngủ có thể gây ra những tác động nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì bạn tưởng tượng. Tình trạng thiếu ngủ có thể là nguyên nhân khiến bạn bị béo phì hay thậm chí làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Thiếu ngủ khiến bạn bị mất trí nhớ, tăng cân, dễ mắc các bệnh tim mạch, suy giảm hệ thống miễn dịch và cao huyết áp.

Thiếu ngủ có thể làm tăng cảm giác đói lên 25% và khiến bạn có xu hướng nhanh chóng tìm đến các loại đồ ăn vặt. Giải thích cho điều này, các nhà khoa học cho biết, mọi người tìm đến thức ăn để bù đắp cho lượng calories họ đã tiêu hao khi thức đêm, và các thực phẩm béo như khoai tây chiên hay kẹo thường kích thích não bộ mạnh mẽ hơn.

7. Tăng testosterone

Thiếu ngủ làm giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ giới do nồng độ testosterone cũng thấp đi đáng kể khi họ có một giấc ngủ kém.

8. Chỉ số cơ thể hợp lý

Nghiên cứu của Viện Hàn lâm Y học (Institute of Medicine - Mỹ) chỉ ra, những người ngủ nhiều vào ban đêm có chỉ số trọng lượng cơ thể BMI (Body Mass Index) thấp hơn so với những người ngủ ít.

9. Tuổi thọ

Ngủ quá ít (ít hơn 6 tiếng) hoặc thường xuyên ngủ quá nhiều (hơn 9 tiếng) sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người. Thời gian lý tưởng cho một giấc ngủ là từ 7 đến 8 tiếng một ngày.

10. Tránh trầm cảm

Phụ nữ cần được ngủ thêm một tiếng đồng hồ so với đàn ông, nếu không đây được coi là một trong những lý do khiến họ dễ bị trầm cảm hơn nam giới.

Xem thêm: 10 động tác yoga cho giấc ngủ ngon hơn