HƯỚNG DẪN MỘT SỐ BÀI TẬP YOGA GIÚP GIẢM STRESS HIỆU QUẢ

Khi phải chịu những căng thẳng từ công việc, gia đình, hay những ảnh hưởng từ môi trường xung quanh như thời tiết, giao thông.. thì mỗi người chúng ta đều phải chịu đựng một lượng stress do cơ thể tạo ra. Nếu stress kéo dài quá lâu, tinh thần luôn phải chịu áp lực, cơ thể quá mệt mỏi thì việc điều trị sẽ càng khó khăn hơn, có thể sẽ dẫn đến trầm cảm nặng.

Dưới đây là một số bài tập yoga giúp giảm stress hiệu quả bạn có thể áp dụng ngay.

1. Giải tỏa căng thẳng

- Ngồi thẳng, cong chân và mở rộng đầu gối sang hai bên, lòng bàn chân hướng vào nhau

- Nhẹ nhàng ngã lưng xuống dưới sàn, hai tay đặt lên bụng.

- Hít thở bằng bụng thật sâu và chậm 30 nhịp.

- Tư thế này sẽ giúp bạn giải tỏa căng cứng cơ ở vùng mặt, cổ, lưng và hông do phải ngồi làm việc hay học tập trong suốt thời gian dài. Sự căng cơ này chính là nguyên nhân gây đau đầu và mệt mỏi ở hệ thần kinh.

2. Giúp cảm nhận được bản thân

- Bắt đầu bằng tư thế quỳ trên sàn, đầu gối và lòng bàn tay chạm sàn. Hai đầu gối cách nhau 1 khoảng cách dễ chịu với bạn. Áp sát mu bàn chân xuống sàn.

- Thở ra đồng thời từ từ hạ hông xuống về tư thế ngồi trên gót chân, kéo thân trở về sau. Tay duỗi dài, căng ra để phần lưng được duỗi thẳng.

- Hít thở đều đặn ở trong tư thế này. Giữ một lúc thì trở lại tư thế ban đầu.

Tư thế này là một tư thế thư giãn có thể giúp bạn tĩnh lặng tâm trí, loại bỏ stress và lo lắng đồng thời nhẹ nhàng kéo giãn phần lưng. Nó cũng có tác dụng tích cực với hệ thống thần kinh và mạch bạch huyết.

Đây là một tư thế quan trọng, bạn có thể tập vào giữa buổi tập luyện bất cứ khi nào bạn muốn giải tỏa bớt căng thẳng, giúp bạn có thể cảm nhận sâu lắng con người bên trong bản thân mình.

3. Thư giãn đầu óc

- Ngồi xếp bằng thoải mái, lưng thẳng, hai bàn tay đặt lên đầu gối, lòng bàn tay ngửa.

- Nhắm mắt và từ từ hít vào trong 6 nhịp đếm, khi hít vào bụng giãn rộng, giữ 2 nhịp và từ từ thở ra cũng 6 nhịp, khi thở ra bụng hóp lại, ngừng trong hai nhịp và tiếp tục hít vào.

- Thực hiện liên tục trong vòng 10 phút.

- Bài tập hô hấp sâu và chậm của yoga giúp bạn giải toả trạng thái lo lắng, căng thẳng vô cùng hiệu quả và giúp bạn thư giãn đầu óc một cách nhanh chóng.

3. Hạn chế mất ngủ

- Ngồi sát tường, bàn chân lên tường và đẩy mông chạm tường.

- Từ từ nằm xuống và cơ thể tạo hình chữ L, hai tay dọc bên người.

- Thư giãn, hít thở sâu và chậm trong ít nhất 5 phút trước khi đi ngủ.

- Tư thế này sẽ giúp hệ thần kinh thư giãn và giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, hạn chế được hiện tượng mất ngủ khiến cơ thể mệt mỏi và stress.

Để có một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần luôn thoải mái, giảm thiểu những ảnh hưởng từ stress gây ra, bạn nên tham gia các lớp học yoga ở các trung tâm. Hoặc nếu có điều kiện bạn có thể tìm cho mình một giáo viên yoga riêng tại nhà để có thể giúp bạn tập luyện đúng cách, và đạt được hiệu quả tốt nhất.