Bí quyết giúp cải thiện tốc độ và đường bơi cực hiệu quả

Bơi lội là một trong những môn thể thao rèn luyện sức khỏe rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Cải thiện tốc độ và đường bơi như thế nào là đúng là nỗi băn khoăn của nhiều người. Hãy cùng chuyên gia và hội viên Club M Health & Fitness tìm hiểu những bí quyết để cải thiện chất lượng đường bơi.

 

Nếu bạn muốn thực hiện một bước bơi dài thì việc làm thế nào để giữ hơi và kỹ thuật như thế nào để bơi không mệt là vấn đề được nhiều người bơi quan tâm. Theo huấn luyện viên bơi Hoàng Minh Tuấn tại Club M cho biết: “Việc bơi được đoạn đường dài hay ngắn đồi hỏi bạn phải tập trung vào tập luyện và rút ra kinh nghiệm để không bị kiệt sức và thở gấp. Trong khi bơi tự do, các vận động viên muốn có đường bơi dài và hiệu quả hơn thường phải tính toán khoảng cách, các kỹ thuật quạt tay và chân, kỹ thuật thở, cách di chuyển trong nước và nhịp độ di chuyển”.

 

Điều này tương tự như việc chạy đường dài hoặc đi xe đạp đường dài, bơi đường dài đòi hỏi kỹ thuật đào tạo cụ thể cho sự tập luyện tiến dần lên đến khoảng cách nhất định. Ví dụ, trong một buổi tập, bạn phải bơi 50 mét với tốc độ cụ thể cho một khoảng thời gian 10s. Dần dần gia tăng khoảng cách đến 75 mét và 100 mét như mức độ tập thể dục của bạn để cải thiện. Sự gia tăng cường độ và sức chịu cơ thể sẽ giúp bạn quen dần với đường bơi dài.


Theo ước tính bạn có thể tăng độ dài đường bơi của mình một cách hiệu quả khi luyện tập dần dần trong khoảng thời gian từ 12 đến 16 tuần. Hãy bắt đầu các bước luyện tập để cải thiện đường bơi theo hướng dẫn sau:


Bước 1: Thở song phương

 

 

“Lấy nhiều không khí vào phổi bằng cách thở hai bên khi bơi sải hoặc bơi tự do sẽ giúp cho bạn bơi hiệu quả hơn, lại còn giúp giảm stress. Mỗi vận động viên bơi lội đều có cách thở khác nhau, hầu hết những người bơi lội sẽ chọn cách lấy hơi để thở theo hướng thuận của mình. Tuy nhiên, thở cả hai bên trong bơi tự do thực sự có thể cải thiện lượng oxy của bạn”, theo thống kê của USA Swimming. Học cách thở song phương cũng có thể giúp bạn cải thiện chuyển động của cơ thể trong nước, giảm lực cản, do đó bạn có thể tập trung năng lượng của bạn vào tốc độ khi cần, chứ không phải là chiến đấu với sức nước.

Bước 2: Tư thế trong nước

 


Tư thế bơi của bạn cũng góp phần vào việc giúp tăng độ dài đường bơi. Khi tư thế đúng, bạn có thể dễ dàng chuyển động, tìm đường của cơ thể trong nước làm cho đường bơi hiệu quả hơn và ít mệt mỏi. Với trung tâm của trọng lực ở hông và hơi thở giữ ở ngực, cơ thể của bạn có xu hướng nổi thẳng đứng tự nhiên trong nước. Hãy giữ cho phần mông của bạn ngang với phần thân trên và việc đạp nước sẽ trở nên dễ dàng hơn. Hơn nữa còn có thể giúp bạn hạ lực cản của nước đáng kể, khi bơi hãy nhớ nằm phẳng trên mặt nước, hạ thấp đầu, nâng hông và chân lên sao cho chúng ở bề mặt của nước. Từ đó bạn có thể tập trung bơi thẳng mà không cần phải lo lắng việc làm thế nào để giữa cho phần thân cao hơn trong khi bơi.


Bước 3: Luyện tập tăng dần đều

 


Tự đặt ra tốc độ cho mình và thư giãn khi bơi. Dựa vào sức lực của cơ thể, hãy tính khoảng cách hoặc số vòng nhất định bạn có thể bơi mà không bị kiệt sức.

 

cô Ngô Mai Hiềnvui vẻ chia sẻ những bí quyết giúp cải thiện chất lượng đường bơi



Là một hội viên lâu năm luyện tập tại Club M, cô Ngô Mai Hiền (Mỹ Đình, Hà Nội) đã đúc rút nhiều kinh nghiệm về việc cải thiện tốc độ và đường bơi. Cô vui vẻ chia sẻ cùng chúng tôi: “Nếu bạn thấy mình mệt mỏi sau khi bơi, trước khi bơi chập tiếp theo hãy giảm số thời gian nghỉ ngơi lại khoảng 10-15s. Giảm thời gian nghỉ giữa các lần bơi cho đến khi bạn có thể kết hợp thành một đường bơi dài mà không cần dừng lại để nghỉ ngơi”.

Bằng cách này, bạn sẽ từ từ rèn luyện cơ thể bơi được khoảng cách xa hơn, và với cách tập này bạn sẽ không cảm thấy mệt mỏi là kinh nghiệm quý giá cô Mai Hiền đúc rút được. Ngoài ra, “để tăng tốc độ bơi tổng thể, hãy thử với đường bơi ngắn hơn với một tốc độ nhanh hơn một chút – có nghỉ ngơi giữa các lần bơi. Một lần nữa, dần dần giảm bớt thời gian nghỉ ngơi giữa các lần bơi cho đến khi bạn bơi được khoảng cách xa hơn với tốc độ nhanh hơn mà không cần nghỉ ngơi”. Cô cho biết thêm.

 


Cô Mai Hiền trên đường bơi Club M


Đây là cách tập thể lực khi bơi một cách tăng dần, giúp bạn cải thiện đường bơi của mình được dài hơn, nhanh hơn mà không bị đuối sức. Hè đến rồi, quý khách hàng hãy chú ý rút kinh nghiệm cho việc luyện tập để bơi nhanh hơn và xa hơn. Chúc quý khách luyện tập kiên trì, siêng năng để có sức khỏe tốt cùng Club M.