5 nguyên nhân chính làm tập ngực khó lên cơ

Nhiều người tập luyện chăm chỉ nhưng khi tập xong không có cảm giác cơ bắp của mình được hoạt động hết công suất. Tập nhiều mà vẫn không lên cơ ngực. Hãy cùng đội ngũ PT Club M tìm hiểu 5 nguyên nhân phổ biến khi tập ngực khó lên cơ.

Những nguyên nhân chủ yếu thường gặp là:

*Tập chưa đúng động tác, tập ăn gian (Biên độ, dáng tâp, hít thở, thời gian áp lực lên cơ...).

Để thực hiện được chuẩn động tác, không chỉ đơn giản là nâng tạ và hạ tạ. Chúng ta cần chú ý đến kỹ thuật bài tập cũng mình .  Kỹ thuật bài tập bao gồm: Dáng tập, biên độ di chuyển, hít thở, thời gian nâng tạ và hạ tạ... và có thể chỉ đơn giản là cách cầm quả tạ sao cho đúng.

Để việc tập luyện hiệu quả, hãy học thật kỹ thuật từng động tác, hãy đảm bảo bạn đã tập cho dáng động tác thuần thục trước khi cầm tạ.

Nhiều bạn cầm tạ nhưng cổ tay bị bẻ ra sau quá nhiều làm cổ tay bị yếu đi, cảm giác đẩy sẽ không còn được vững nữa vì bị điểm đỡ lực yếu là cổ tay.

Đẩy ngực với nửa biên độ phía trên là 1 kiểu tập từng phần, nhưng không nên dùng nó làm phương pháp tập thường xuyên của bạn. Hãy cố gắng để thanh tạ xuống ít nhất cách ngực 2cm, bạn sẽ cảm nhận được từng sợi cơ ngực như đang bị kéo dãn hết cỡ, bị xé ra li ti.

*Tập chưa đủ cường độ, nghỉ giữa hiệp và bài quá nhiều.

Vấn đề này rất nhiều bạn mắc phải, thói quen rất xấu là làm nhiều việc 1 lúc, tập xong 1 hiệp là lại ra ngoài làm việc khác. Những việc này bạn không để ý nhưng có những lúc chúng kéo dài khiến cho cơ đã nguội, máu đã rút hết khỏi bó cơ cần tập, trạng thái hưng phấn sau hiệp tập vừa rồi cũng hết...

Không đảm bảo cường độ tập làm cho việc tập luyện cơ ngực của bạn không thể hiệu quả được. Hãy tập trung hoàn thành buổi tập của mình, khi tập xong thì thảnh thơi ngồi nghỉ.

Một điều nữa cần chú ý là bài tập quá nhiều cũng không tốt, việc phân phối sức để tập quá nhiều bài sẽ không thể hiệu quả. Thêm vào đó, nhiều bài quá cũng làm tinh thần uể oải vì nghĩ chặng đường tập phía trước còn quá dài. Hãy đảm bảo buổi tập của bạn tốt nhất dưới 1h đồng hồ, 5 bài tập là hợp lý.

*Không chịu dãn cơ.

Vấn đề dãn cơ khi tập luyện là 1 kỹ thuật rất quan trọng để phát triển cơ bắp tối ưu. Nhưng rất ít người nhận ra giá trị của nó. Không dãn cơ là bạn đã bỏ phí đi 1 chất xúc tác mạnh cho phản ứng tăng cơ bắp đó.

*Ngủ không đủ, không cho cơ bắp được nghỉ ngơi và không ăn đủ.

Nếu các bạn để ý, ngủ đủ còn mang lại hiệu ứng tức thời mạnh mẽ hơn cả dinh dưỡng. Nếu bạn thức đêm 1 hôm thôi, hôm sau cơ bắp của bạn sẽ xám xịt, không còn căng hồng hào nữa. Bạn có thể kiểm chứng điều này dễ dàng, với 2 buổi tập ngực với cường độ cao như nhau:

1 buổi bạn sẽ thức khuya và 1 buổi về sau đó bạn ngủ đủ giấc.

Nếu bạn thức, cơ ngực sẽ không có động tĩnh gì vào sáng hôm sau. Với buổi ngủ đủ, sáng hôm sau thức dậy bạn sẽ có 1 bộ ngực căng cứng đau nhức. Ngủ không đủ kéo dài có thể làm bạn sút cân nhanh chóng. Hãy cố gắng ngủ đủ sau buổi tập bạn sẽ đạt kết quả bất ngờ.

*Tập luyện nhưng vẫn chưa cảm nhận được cơ bắp của mình hoạt động

Việc tập luyện và tự cảm nhận không có cách nào khác là phải chú tâm vào từng động tác tập luyện, cảm nhận cơ thể của mình cần gì, muốn gì!. Không ai có thể làm thay bạn

Hãy thay đổi để có những kết quả tập luyện tốt nhất cho sức khỏe của bạn.