5 cách duy trì thói quen tập Yoga cực hiệu quả

Thói quen là điều quan trọng nhất trong quá trình tập luyện để duy trì hoặc cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, để xây có được thói quen không phải là điều dễ dàng. Yoga là môn đòi hỏi người tập phải giữ được thói quen luyện tập đều đặn. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn vượt qua thử thách ban đầu.

 

1. Đừng nghĩ quá nhiều về các con số.

 

yoga

 

Bạn đừng nghĩ quá nhiều về cân nặng của mình, số lượng các chuỗi chào mặt trời đã thực hiện hoặc thời gian giữ một tư thế nào đó. Vấn đề không phải là sự hoàn hảo của tư thế khi mình thực hiện mà vấn đề ở đây là tần suất tập luyện hàng ngày của bạn. Khi dành quá nhiều thời gian và công sức vào các con số thì bạn sẽ không chú ý đến chế độ luyện tập nữa.

 

2. Hãy tự đưa ra cam kết cho bản thân mình

Bạn hãy tự nói với chính mình là mình sẽ tập một tuần bảy ngày liên tục. 7 ngày không phải là một con số không tưởng mà hoàn toàn có thể thực hiện được. Khi kết thúc 7 ngày lần đầu, đặt ra tiêu chí cho 7 ngày tiếp theo. Cứ theo trình tự như thế thì dần dần bạn đã hoàn thành một tháng tập yoga mà chính bạn cũng không ngờ là nó đã trôi qua một cách nhẹ nhàng như vậy.

 

commitment

 

Khi đã đưa ra cam kết với chính mình và thực hiện được, bạn hãy kể cho người khác về những việc mình đã làm. Khi kể lại cho người khác thì tự nhiên mình sẽ có thêm quyết tâm và động lực để duy trì hoạt động của mình tốt hơn. Tóm lại là khi người khác đã biết về mình, bạn sẽ không muốn bị xấu hổ khi bỏ dở cái mà mình đang theo đuổi.

 

3. Tìm bạn để tập

 

ban-tap-yoga

 

Bạn nên kiếm một người bạn để cùng học yoga với bạn. Đi học một mình đôi khi rất buồn. Khi đi học có đôi có cặp thì hứng thú sẽ tăng lên và nó như là một hoạt động mang tính xã hội cho cả đôi bên. Khi tập có bạn ta sẽ có động lực hơn, vui vẻ hơn và còn có thể tập với nhau ngoài giờ. Tình bạn cũng tăng lên khi bạn có người tập cùng.

 

4. Tự thưởng cho bản thân mình

Sau khi đã có cam kết riêng cho mình và tìm được một người bạn tập, điều còn lại là phải có động lực tích cực. Phải mất một thời gian dài thì ta mới cảm nhận được tác dụng của yoga đối với cơ thể. Bạn không nên chán nản vì cái gì cũng mất thời gian thì mới có thành công được. Lúc này bạn hãy tự thưởng cho mình một điều gì đó.

 

5. Tập yoga vào những lúc buồn chán nhất

 

yoga-happy

Lúc bạn không muốn tập yoga là lúc bạn cần tập yoga nhiều nhất

 

Khi bạn mệt mỏi, buồn, tức giận, thất vọng thì liệu pháp tốt nhất chính là yoga. Yoga sẽ giúp bạn tĩnh tâm, tìm lại được chính bản thân mình và sự yên bình từ bên trong, cân bằng được các cảm xúc.

Ai cũng dễ có một ngày như vậy. “Chán quá, mình chẳng muốn tập yoga nữa”. Khi bạn có suy nghĩ như vậy thì hãy nhanh chóng lấy thảm và bắt đầu ngay. Thỉnh thoảng bạn có thể nằm hàng phút ở tư thế Savasana hoặc tư thế Em bé. Thỉnh thoảng bạn thực hiện một tư thế nào đó liên tục. Không sao cả. Đó cũng là một phần của yoga. Và bạn sẽ dần dần lấy lại được cảm xúc của mình sau những phút giây đó.

Chúng ta thường không cho người khác biết được cảm xúc thật sự của mình khi buồn, chán nản hoặc thất vọng. Chính các bài tập yoga sẽ thể hiện điều đó. Yoga hỗ trợ bạn, giúp bạn thư giãn, tìm lại chính mình khi tuyệt vọng, tăng cường sức khỏe và giữ được bản lĩnh của mình trong một thế giới đầy chao đảo.

Vì vậy ta hãy tập yoga vào cả những lúc vui và lúc buồn, đặt biệt phải cố gắng và quyết tâm hơn vào những khi chán nản, thất vọng. Yoga sẽ giúp ta cảm thấy tốt hơn. Và khi ta dùng yoga như một công cụ để giải sầu, tìm kiếm sự yên bình, tĩnh tại thì tự nhiên ta sẽ tạo được thói quen tập yoga cho bản thân mình rồi./.